Vượt qua thách thức, Canon chế tạo thành công lens 50-1000mm $70.000 sau 8 năm nghiên cứu

Năm 2010, Canon từng nhận lời thách đố của một nhiếp ảnh gia chuyên quay phim động vật hoang dã có tên Ivo Norenberg, người Đức, để chế tạo ra một mẫu lens mà tại thời điểm đó hễ nói đến thì hầu như giới chuyên môn đều nghĩ là "điều không thể".

Đoạn video dài 7 phút dưới là câu chuyện về ống kính EF-mount Canon CINE-SERVO 50-1000mm trị giá 70.000 USD:

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Norenberg đã 'ấp ủ' ống kính ‘trong mơ’ của mình - kết hợp các tính năng và thông số kỹ thuật mà ông mơ ước (được coi là yêu cầu vô lý tại thời điểm đó) để đưa ra lời thách thức dành cho Canon. Canon nhận lời, từ đó, dự án dành cho ống kính này đã được "thai nghén". Cho đến nay, Canon CINE-SERVO 50-1000mm T5.0-8.9 sau 8 năm đã chính thức ra mắt.

 

"Tôi muốn chụp full frame một vật thể cao 1,2m đến 1,5m (động vật hoang dã) với khoảng cách 92m đến 107m. Để làm được điều này, Canon phải tạo ra ống kính tele có độ dài tiêu cự 1000mm với cảm biến Super 35." 

Nhưng nhu cầu của Norenberg cũng muốn chụp ảnh phong cảnh rộng, càng xa càng tốt, vì vậy Canon quyết định ống kính này cần ở phạm vi 50mm. Canon đã đưa ra ý tưởng về một ống kính 50-1000mm, zoom 20:1.  

Tuy nhiên, trên thực tế, các máy quay phim có khả năng phóng to mạnh mẽ thì thường cấu tạo khá nặng và cồng kềnh, nhưng Norenberg muốn mẫu ống kính mà Canon thiết kế ra phải gọn và nhẹ, trọng lượng không quá 6,8 kg và dài không quá 41 cm, hiệu suất quang học 4K, giảm thiểu tối đa lỗi viền tím, tốc dộ zoom & focus nhanh và chính xác.

Yêu cầu đạt được cả phạm vi zoom lớn và kích thước nhỏ là điều làm cho thách thức này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thực tế, Canon cho biết đây là "dự án 'khó nhằn' nhất mà nhóm thiết kế quang học Canon từng thực hiện".

Canon đã "chấp nhận thách thức", và sau nỗ lực nhiều năm dài "thai nghén", ống kính CINE-SERVO 50-1000mm đã ra đời. Hiện kết quả mà Canon đạt được thậm chí còn vượt quá yêu cầu của Norenberg, còn có thêm một bộ extender 1.5x trực tiếp giúp ống kính đạt 1500mm và phạm vi zoom lên tới 30x

Norbert nói: "Canon thực sự đã đáp ứng được 100% ý tưởng và chi tiết kỹ thuật của một chiếc lens mà tôi mong ước. 

Theo CanonUSA,The-Digital-Picture,Petapixel

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá Canon EOS 5D - Gừng già có còn cay?
Đánh giá Canon EOS 80D - Có xứng là ông vua mới của dòng 2 số?
Đánh giá Canon EOS 6D Mark II - nối tiếp bước huyền thoại
Những chiếc máy ảnh đáng mua nhất trong tầm giá dưới 20 triệu
[Video] Lời khuyên sử dụng ánh sáng từ nhiếp ảnh gia đẳng cấp thế giới Bob Holmes
Canon 300mm f/1.8 – ống kính “quái vật” vẫn còn tồn tại
Chụp chân dung với mặt trăng khổng lồ bằng ống kính 1120mm

 

 

Related Articles