Nvidia trình diễn công nghệ AI đột phá giúp thay đổi cách chỉnh sửa và phục hồi ảnh

Trong tuần qua, Nvidia đã giới thiệu một công nghệ AI độc đáo có thể sẽ thay đổi cách chúng ta chế ảnh, chỉnh sửa ảnh, phục hồi ảnh đã mất chi tiết. Với bất cứ thành phần nào trên ảnh mà bạn xóa đi, công nghệ AI này có thể tái tạo lại bức ảnh thật đến ngỡ ngàng. Giống như việc bạn xóa một ai đó ra khỏi ảnh trong Photoshop nhưng trông sẽ như chưa từng có sự hiện diện của người bị xóa với công nghệ của Nvidia và đặc biệt là xử lý theo thời gian thực với tốc độ rất nhanh.

 

Nvidia khai thác công nghệ deep learning thay vì phương pháp chọn các điểm ảnh lân cận vùng bị xóa và lấp vào theo ngữ cảnh. Hệ thống của Nvidia có thể phục hồi ảnh đã mất chi tiết bằng cách xác định tại vị trí mất đó nên có cái gì. Chẳng hạn như trên một bức chân dung, bạn xóa phần mắt đi thì hệ thống sẽ tự xác định và tự động vẽ lại mắt. Thú vị hơn nữa, nếu bạn xóa cả một vùng lớn trên khuôn mặt thì hệ thống vẫn có thể tái tạo.

 

Thực ra công nghệ vẽ lại ảnh như vậy không mới nhưng phương pháp tiếp cận truyền thống vẫn bị giới hạn ở chỗ chỉ có thể áp dụng hiệu quả với các vùng bị xóa mất trên ảnh dạng hình chữ nhật nhỏ, gần trung tâm của tấm ảnh gốc. Nvidia cho biết họ tiếp cận theo hướng "cuộn từng phần" nhằm đảm bảo những điểm ảnh mất đi không phụ thuộc vào giá trị nhập vào, nhờ đó có thể tái tạo mọi phần khuyết trên ảnh, không cần biết nó có hình dạng gì, kích cỡ lớn nhỏ ra sao hay vị trí ở đâu. Kết quả, hệ thống sẽ cho ra ảnh với độ chân thực cao nhất trong hầu hết các trường hợp và thậm chí nếu như AI không biết chính xác phần bị mất trên ảnh là gì, nó vẫn cố gắng vẽ lại sao cho khớp với chủ thể trong ảnh nhất.

Nvidia đã cho hệ thống này chạy thử với hàng chục ngàn tấm ảnh với nhiều điểm bị xóa để AI có thể học cách tái tạo ảnh. Dĩ nhiên kết quả không phải chính xác tuyệt đối, sẽ có những tấm ảnh không thật, chẳng hạn đôi mắt của cô gái trên thì AI dường như đã mượn mắt của một người khác. Thêm vào đó với những vùng bị mất quá lớn thì AI sẽ không có đủ thông tin để tái tạo ảnh hoàn chỉnh.

Các nhà nghiên cứu tại Nvidia kỳ vọng công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những phần mềm chỉnh sửa ảnh, giúp phục hồi ảnh cũ hay loại bỏ những thành phần không mong muốn. Thế nhưng hiện đại quá cũng không tốt, một khi AI có thể chỉnh sửa ảnh với độ chính xác cực cao thì sẽ có nhiều ảnh chế, tin tức giả mạo xuất hiện và khả năng phân biệt chúng với ảnh thật sẽ trở nên khó hơn.

 

Theo tinhte

Related Articles